วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ผลกรรมทันตา

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่าน...วันนี้ฉันมีเรื่องตลกจะเล่าสู่กันฟัง มันเป็นเรื่องตลกที่ราคาแพงพอสมควรทีเดียว  เกิดจากการกระทำโดย "เจตนา" หรือ"จงใจ" ถ้าพูดตามหลักธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คำว่า  "กรรม" ก็คือ "เจตนาหรือจงใจ" ซึ่งเป็นนามธรรมชนิดหนึ่งที่เกิดพร้อมกับจิตและดับพร้อมกับจิตทุกขณะ แบ่งเป็น "กุศลเจตนา" และ "อกุศลเจตนา" การกระทำใด ๆ ก็ตาม ย่อมเกิดมาจากเหตุปัจจัย และผลของการกระทำนั้น ๆ ย่อมส่งผลเมื่อเหตุปัจจัยที่จะให้ผลปรากฏพร้อมแล้ว  อนึ่งผลของกรรมมีวาระที่จะปรากฏ  ย่อมแตกต่างกันไปตามอำนาจหรือแรงกรรมนั้น ๆ  เรื่องที่จะนำมาเล่านี้ก็เป็นเรื่องน่าสนใจเรื่องหนึ่ง  เป็นอุทาหรณ์สำหรับเตือนใจ ในการกระทำในชีวิตประจำวันของปุถุชนทั่ว ๆ ไป  ถ้า "จิต" ได้รับการฝึกสติอยู่เนื่อง ๆ ความเดือดร้อนกายร้อนใจ ก็คงจะลดน้อยลงอย่างแน่นอน

เหตุการณ์ที่จะเล่านี้ ได้เกิดขึ้นหลายปีผ่านมาแล้ว  แต่ฉันก็ยังจดจำเหตุการณ์นั้นได้อย่างไม่ลืมเลือน.....เรื่องเกิดขึ้นในเช้าวันหนึ่งของปลายฤดูร้อน  ขณะที่เราทั้งครอบครัวกำลังนั่งรับประทานอาหารเช้าอยู่  ซึ่งตามปกติทุก ๆ  เช้า  เราจะเปิดเพลงบทสวดมนต์ของพระแม่กวนอิม  ทำให้จิตใจแช่มชื่นเบิกบานแต่เช้ากัน  และขณะที่นั่งรับประทานไปก็สนทนากันไปด้วย  เสียงสวดมนต์เบา ๆ  เป็นภาษาจีนไพเราะมาก จิตใจมันเบาสบาย  บรรยากาศนอกบ้านก็ดี  แดดอ่อน ๆ  ดูเย็นสบายตา ต้นไม้ในสวนรอบบ้านยังเขียวสดชื่นกลมกลืนกับพื้นหญ้าซึ่งเพิ่งตัดใหม่ ๆ  แต่ความสุขนี้ก็ปรากฏไม่นานเลย อยากจะให้มัน "สุข" อยูเช่นนั้น มันก็ฝืนกฏธรรมชาติไม่ได้

ระหว่างที่เรากำลังรับประทานอาหารกันตามสบาย ๆ   ทันใดนั้น...สามีของฉันได้เหลือบไปเห็น "แมว" ตัวหนึ่ง  ไม่ทราบว่ามาจากบ้านใครที่ไหน  มันกำลังเขี่ยดินในสวนเพื่อที่จะปลดทุกข์   แมวที่เมืองสวิตเซอร์แลนด์นี่ มันขี้อิจฉาน่าดูเลยนะ  เจ้าของมันขี้อิจฉายังไม่พอ มันคงจะติดเชื้อโรคขี้อิจฉาจากเจ้าของนั่นแหละ  พวกฝรั่งสวิสนี่แปลกอย่างหนึ่ง  เห็นชาวบ้านข้างเคียงทำอะไรใหม่ ๆ ไม่ได้เลย  เขาจะต้องทำตาม ๆ กัน กลัวมากกลัวว่า คนอื่นจะดีเลยหน้า  นี่พวกแมวก็เหมือนกัน บ้านตัวเองมีส้วมก็ไม่ใช้  ส้วมแมวเขามีให้โดยเฉพาะแมว  มีวัตถุสำหรับกันเหม็นให้ด้วยนะ  แต่มันคงไม่สนุกเหมือนไปเที่ยว "อึ" เที่ยว "ฉี่"  ตามสวนชาวบ้านมั้ง  บางครั้งรีบร้อนหน่อย  แกก็อึทิ้งซากไว้ใให้เราเกิดโทสะเล่น ๆ งั้นแหละ เช้าวันนั้นสามีฉันเหลือทนจริง ๆ  พอเห็นแมวหน้าด้านตัวนี้  ทำท่ากำลังจะจ่อก้นลงดิน เขารีบเปิดหน้าต่างอย่างรวดเร็ว  มือล้วงกระเป๋ากางเกง ได้พวงกุญแจแล้วก็รีบปาไปที่แมว โดยไม่ต้องคิดอะไร  กะว่าจะไล่ให้แมวมันไปจากที่นั่น  แต่มันไม่เป็นอย่างที่เขาคิดเลยนะ

พอมันเห็นพวงกุญแจลอยมา   มันก็หลบถอยไป แล้วก็จ้องมองพวงกุญแจอยู่ครู่หนึ่ง มันคงจะคิดก่อนนะ ว่าจะทำยังไงดี  นึกไม่ถึงว่าแมวบ้านเมืองนี้  มันฉลาดมาก ๆ  มันรี่เข้าไปที่พวงกุญแจแล้วก็ดม ๆ ดูก่อน แล้วหันมามองทางพวกเรา เสร็จแล้วก็คาบเอาพวงกุญแจวิ่งแจ้นหายริบไปอย่างรวดเร็ว  ตั้งแต่วันนั้นมา  เราก็ไม่เคยเห็นแมวตัวร้ายนั้นอีกเลยแม้แต่เงา 

กุญแจพวงนั้นเป็นกุญแจที่สำคัญด้วยซิ  รวมหลายอย่าง  กุญแจบ้านกุญแจห้องกุญแจสถานที่สำคัญ  พวกเราก็ได้แต่คิดว่า ทำยังไงดี...ก็ต้องช่วยกันหาพวงกุญแจกันรอบบ้านน่ะซิ   พวกแมวชอบมานอนเล่นที่รั้วต้นไม้ ซึ่งเป็นเขตติดกับชาวบ้าน เราก็หาตามใต้ต้นไม้ที่เป็นรั้ว  เพราะคิดว่ามันคงจะเอาไปทิ้งไว้ที่นั่น  แต่ก็ไม่เจอ  ในที่สุดต้องไปจ้างช่างตัดต้นไม้  มาตัดรั้วต้นไม้ออกหมด  เหลือแต่โคนต้นไว้ ทั้ง ๆ ที่เสียดายมาก  เพราะว่าในฤดูใบไม้ผลิ  รั้วต้นไม้นี้ จะออกดอกสีขาวเต็มไปหมด  สวยงามน่าดูมาก  แต่ทำไงได้  เราต้องยอมตัดต้นไม้รั้วทิ้งหมดเลย  แต่ก็ยังไม่เจอพวงกุญแจ  เสียเงินเปล่า

นอกจากนั้นเรายังได้รับผลข้างเคียงตามมาอีกด้วยล่ะ  คือตอนที่ไม่มีรั้วกั้นพรมแดน รู้สึกว่ามันโล่งไปหมด  เวลาอากาศดี ๆ จะออกไปทำกิจกรรมในสวนก็ไม่สะดวก  ต้องคอยดูว่าชาวบ้านเขาจะออกมานั่งในสวนมั้ย  ถ้าเขาออกมา เราก็ต้องอยู่ในบ้านกัน  ตอนนั้นสุขภาพจิตแย่ตาม ๆ กัน ถึงกับคิดจะสร้างกำแพงกั้น  จะได้ไม่ต้องมีปัญหากับแมวอีก บางครั้งแมวมันบาดเจ็บมาหา เราก็พาไปหาหมอรักษาให้  ค่ารักษาก็แพง หนักหน่อยไม่มีเจ้าของ เราก็ต้องรับไว้เลี้ยงเอง  แต่ก็ดีนะ ได้ช่วยชีวิตสัตว์  สำหรับเรื่องกุญแจนี่ หลายปีเลยกว่าจะได้คืน จนต้นไม้ที่รั้วขึ้นสูงเหมือนเดิม เป็นเวลาร่วม ๓ ปี

มีอยู่วันหนึ่งเจ้าของบ้านซึ่งอยู่ถัดไปข้างล่างอีกหลัง  เขาเอาพวงกุญแจมาถามว่า ใช่ของเรามั้ย เขาเจออยู่ที่ใต้เตียงนอนของเขา ไม่รู้มันมาได้อย่างไร  เขาก็เที่ยวถามมาหลายบ้านแล้ว ยังไม่เจอเจ้าของเลย  แหม...เจ้าแมวตัวนี้มันฉลาดซ่อนของ ไม่มีใครรู้เลย บังเอิญเจ้าของ  เขาทำความสะอาดใต้เตียง  นี่ถ้าเขาทำความสะอาดบ่อย ๆ  เราก็คงจะได้คืนไปนานแล้วล่ะ....  เรื่องนี้ก็ทำให้เสียสตังค์ไปมากพอสมควร  นี่แหละผลกรรมเห็นทันตาเพราะแรงของ "เจตนากรรม" จึงได้รับผลทันทีทันตาในชาตินี้ เพราะฉะนั้น เราท่านทั้งหลาย จึงไม่ควรใช้ชีวิตอย่างประมาท "กรรมมี ผลของกรรมย่อมมี" ขอทุกท่านโปรดพยายามสะสมแต่กรรมดีเถิด.....สวัสดีจ๊ะ