วันศุกร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วิบากกรรมจากการทำแท้ง

การกระทำใด ๆ ก็ตาม  ไม่ว่ากระทำดีหรือกระทำชั่ว กระทำแบบเปิดเผยหรือแบบลับ ๆ  ย่อมมีผลทั้งสิ้น  ผลของกรรมนี้ทางธรรมะเรียกว่า "วิบากกรรม" แบ่งได้ ๒ ประเภทคือ "กุศลวิบาก" หมายถึงผลของกรรมดี (กุศลกรรม) และ"อกุศลวิบาก"  หมายถึงผลของกรรมชั่ว (อกุศลกรรม) เราท่านเกิดมาเป็นมนุษย์ก็เพราะผลแห่งกุศลกรรม ที่ได้กระทำแล้วแต่อดีตชาติ จึงได้ปฏิสนธิในภูมิมนุษย์  การดำรงชีวิตอยู่บนโลกที่เต็มไปด้วยความติดข้อง ในสิ่งต่าง ๆ ที่ปรากฏทางตา หู จมูก ลิ้น กาย และใจ ในแต่ละขณะจิตโดยที่มีอวิชชาเป็นมูลเหตุ ความไม่รู้ตามความเป็นจริง  ของสิ่งที่ปรากฏว่า ไม่ใช่ตัวตนสัตว์บุคคล เป็นเพียงสภาวะธรรม ที่เกิดขึ้นเพื่อให้จิตรู้แล้วก็ดับไป  เกิดขึ้นสืบต่ออย่างรวดเร็ว  เพราะความที่สติไม่เกิดขึ้นระลึกรู้ตามความเป็นจริง จิตจึงยึดว่าสิ่งต่าง ๆ  เป็นของเรา เป็นเราเห็น เราได้ยิน เรารู้รส เราได้กลิ่น เราสัมผัสเย็น ร้อน อ่อน แข็ง เรานึกคิด เพราะเหตุว่า "อวิชชา" ไม่สามารถที่จะรู้วิชชาได้  จึงทำให้เราพากันกระทำกรรมดีบ้างกรรมชั่วบ้าง  สลับกันไปในชีวิตประจำวัน  ตราบใดที่เรายังไม่ได้ฟังพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  จิตยังไม่ได้รับการอบรมและฝึกเจริญสดิอย่างต่อเนื่อง  ปัญญาย่อมไม่เกิด เราก็เหมือนกับว่ายังมีชีวิตอยู่ในโลกมืด  ก็ย่อมกระทำอกุศลกรรมมากขึ้นได้  เพราะจิตไม่สามารถที่จะแยกความแตกต่างของกุศลและอกุศลได้   ธรรมะเป็นเรื่องละเอียด  ต้องฟังและพิจารณาจนกว่า  จะเกิดความเข้าใจอย่างมั่นคง  จึงจะเรียกว่ามี "ธรรมะเป็นที่พึ่ง" ได้

วันนี้ฉันมีเรื่องจะเล่าสู่กันฟัง  เกี่ยวกับผลกรรมหรือวิบากกรรมจากการกระทำแท้ง  เคยมีเพื่อนรุ่นน้องเขามาให้ฉันตรวจกรรมให้  เพราะเธอรู้สึกว่าชีวิตตนเอง  ไม่เคยประสบกับความสมหวังเลย เคยแต่งงานกับชาวสวิส เข้าโบสถ์ทำพิธีแบบฝรั่งและจัดงานเลี้ยงใหญ่โต หลังจากนั้นอยู่ด้วยกันได้สองปี  สามีก็แอบไปมีผู้หญิงไทยคนใหม่ ไม่เพียงแค่นั้น สามียังหลอกให้เธอกู้เงินธนาคารร่วมกัน  ตอนหลังสามีไม่ยอมส่งดอกเบี้ยและเงินต้น อ้างว่าไม่มีเงิน  แถมยังถูกฟ้องหย่าอีก โดยที่เธอเองไม่ผิดเลย เธอต้องทำงานใช้หนีธนาคารอยู่หลายปี  แต่ก็ไม่สามารถจะชำระหนี้ได้หมดคนเดียว  เพราะมีรายได้น้อยมาก เธอทำงานโรงงานแห่งหนึ่ง เลยถูกทางธนาคารฟ้องล้มละลาย  ชีวิตเธอลำบากมาก พอหลังจากหย่ากับสามีแล้วก็ตกงาน  ต้องย้ายที่อยู่จากที่เคยอยู่บ้านหลังใหญ่  ก็ต้องย้ายไปอยู่อพ้าตเม้นเล็ก ๆ  ต่อมาก็เริ่มหางานใหม่ ได้งานเสริฟในร้านอาหารไทย  เธอขยันทำงานดี  จนได้เลื่อนตำแห่งเป็นหัวหน้างานฝ่ายเสริฟ  ทำงานได้ไม่นาน ก็ประสบกับความล้มเหลวอย่างรวดเร็วอีก  พร้อมกับความรักใหม่ซึ่งเธอเพิ่งจะเริ่มใช้ชีวิตร่วมกันได้ไม่นานนัก  เธอมักจะโดนพวกผู้ชายที่เธอรัก  ทุบตีทุกครั้งที่มีเรื่องขัดใจกัน บางครั้งก็โดนปิดประตูบ้านไม่ให้เธอเข้าบ้านไปนอน  เธอต้องไปนอนในชั้นใต้ดิน  ที่เก็บของซึ่งหนาวเย็นและทรมานทั้งคืน เธอเป็นคนใจกว้าง

ระยะหลัง ๆ นี้  เธอชอบเที่ยวกลางคืนกับเพื่อนผู้หญิงและเพื่อนผู้ชายเป็นประจำ และชอบเลี้ยงเพื่อนไม่อั้น  พอเธอตกงาน  พวกเพื่อนก็พากันเมินหน้าหนีหมด  บางครั้งดวงเธอตกต่ำมากไม่มีงานไม่มีเงินต้องกินอาหารแมว ต้องดื่มน้ำก็อก เพราะไม่มีเงินซื้อ แถมสุขภาพแย่  ป่วยเป็นโรคเนื้องอกถึงกับต้องผ่าตัด  เธอไม่มีเพื่อนไม่มีญาติเลย ฉันและสามีก็เป็นคนพาเธอไปปรึกษาหมอและยังเป็นคนเซ็นอนุญาตหมอผ่าตัดให้เธอด้วย  เวลาไปหาหมอ  ฉันก็ต้องทำหน้าที่เป็นล่ามทุกคร้งไป  เธอได้มาหาฉันที่บ้านให้ตรวจกรรม  กได้พบว่า  เธอเคยทำแท้งลูกมาแล้วถึงสองครั้ง  วิญญาณเด็กเขายังไม่ยอมไปไหน เพราะเขาอาฆาตมาก ๆ ไม่ยอมให้แม่มีความสุขเลย ไปทำงานที่ไหนแต่ละแห่ง ตอนแรก ๆ  ก็จะราบรื่นดีอยู่  แต่พอทำไปไม่นานนัก  ก็จะมีเรื่องกับผู้ร่วมงานและกับหัวหน้าหรือผู้จัดการใหญ่  จะเป็นเช่นนี้เสมอไป  ในที่สุดก็ต้องโดนไล่ออกจากงาน  มีใครมารักมาชอบเธอแต่ละคน  ก็จะทำท่าดูเหมือนว่า  จะรักจริงจัง จะมีโครงการแต่งงานใหญ่โตหรู่หรา  แต่แล้วก็ฝันสลายทุกรายไป  เธอได้พยายามทำบุญและถวายสังฆทาน  แล้วอุทิศส่วนกุศล  ให้แก่วิญญาณลูกของเธออยู่บ่อย ๆ   แต่่วิญญาณเด็กก็ยังไม่ยอมไปจากเธอ  พวกเขายังคงติดตามเธออยู่

ทุกวันนี้เธอพยายามสั่งสมบุญจากการฟังธรรมบ้าง การอ่านหนังสือธรรมะบ้าง  และทำทานบ้างตามโอกาส  แต่ชีวิตดูเหมือนว่าจะยิ่งแย่ลงกว่าเดิม  งานก็ไม่มีทำและอยู่คนเดียว จะกลับเมืองไทยก็ไม่มีญาติพี่น้อง  เป็นชีวิตที่ทุกข์มาก ๆ เลย  น่าสงสารมาก  ฉันเองก็ไม่สามารถที่จะช่วยเขา  ให้พ้นจากทุกข์ได้ เพราะเหตุว่าเรื่องวิบากกรรมนี้เป็นของเฉพาะตน ใครทำก็เป็นของคนนั้น  และเป็นผลของกรรม  ที่ได้กระทำมาแล้ว  ซึ่งอาจจะไม่ใช่เฉพาะกรรมในชาตินี้  แต่ยังมีกรรมที่ได้กระทำไว้แล้วอีกในหลาย ๆ ชาติ  ซึ่งเราไม่สามารถจะทราบได้ว่า  เมื่อไรกรรมนั้นจะส่งผลในชาติใดบ้าง

เรื่องวิบากกรรมของผู้หญิงคนนี้  ก็เป็นอุทาหรณ์เตือนใจ  ให้ทุกท่านระลึกเสมอว่า "กรรมมีผลของกรรมย่อมมี"  เราได้มาเกิดเป็นมนุษย์ก็เพราะด้วยผลของกรรมดี  ผลของการรักษาศีล ปฏิบัติตามพระธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  การกระทำผิดศีลจะด้วยเจตนาหรือไม่เจตนาก็มีผลทั้งสิ้น ผลจะหนักหรือเบา จะเร็วหรือช้านั้น  ขึ้นอยู่ที่เจตนาและแรงกรรมด้วย  เราไม่สามารถที่จะหนีวิบากกรรมได้เลย  นอกจากยอมรับตามความเป็นจริง  แล้วพยายามสร้างกรรมดีให้มากขึ้น  จะได้ไม่เสียชาติที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ทั้งที  ได้มาพบพระพุทธศาสนาถือว่าเป็น  "โชคลาภอันประเสริฐยิ่ง" 

ฉะนั้นการคิดที่จะทำลายชีวิตหนึ่ง  ซึ่งเป็นผลมาจากกระทำของตนนั้น ไม่สมควรอย่างยิ่ง ควรรับผิดชอบในการกระทำของตนด้วยความยินดี  การมีคนมาเกิดด้วยถือว่า เป็นการได้โชคลาภและยังช่วยให้ชีวิตของคนๆ หนึ่งได้มีโอกาสเกิดมาสร้างบุญกุศล มากระทำสิ่งที่ดี ๆ ไว้บนโลกด้วย ไม่มีใครสามารถทราบได้ว่า  ผู้ที่จะมาเกิดเป็นลูกของตนนั้น จะเป็นคนดีหรือคนเลว  เพราะขึ้นอยู่ที่วิบากกรรมของเขาเองด้วย  ถ้าเรามีชีวิตอยู่  ด้วยการไม่เบียดเบียนผู้อื่นให้เดือดร้อนไม่ทำลายชีวิตเขา  เราก็จะมีชีวิตที่ไม่ทุกข์มาก ไม่เดือดร้อนกายร้อนใจ  เพราะว่าไม่มีใครมาคอยติดตาม จองเวรจองกรรมกับเรา  ขอทุกท่านจงเป็นสุขด้วยการไม่เบียดเบียนเถิด